BÍ QUYẾT GIÚP PHỤ NỮ CÂN BẰNG GIỮA CÔNG VIỆC VÀ GIA ĐÌNH

Quan niệm “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” đã dần trở nên không còn phù hợp trong thời đại này. Phụ nữ ngày nay có quyền được học tập và theo đuổi đam mê nghề nghiệp của bản thân, cống hiến trí tuệ và công sức cho xã hội. Điều này vô tình đặt thêm cho phụ nữ những gánh nặng vô hình, vì vừa phải “giỏi việc nước” nhưng cũng “đảm việc nhà”. Tất bật ngoài xã hội, khi về với mái ấm, phụ nữ vẫn kỳ vọng phải chu toàn, vun vén gia đình. Thậm chí, có những người phụ nữ còn “không yên tâm” khi giao cho chồng nấu cơm, rửa chén,… nên xắn tay áo làm cho nhanh, cho sạch. 

Sau một khoảng thời gian, những “nữ tướng” cũng dần thấm mệt. Không thể bỏ mặc gia đình, cũng không nỡ từ bỏ đam mê, nhưng tự mình giải quyết thì lại không xuể.

Hãy để ma trận quản lý công việc Eisenhower giúp chị em nhà mình quản lý và cân bằng các giá trị trong cuộc sống một cách tốt hơn nhé!

Bước 1: Liệt kê các công việc cần làm

Đầu tiên, bạn cần một tờ giấy đủ to để có thể chứa hết các ghi chú của mình. Hãy vẽ ra giấy ma trận theo hình sau đây:

Bạn cần liệt kê tất cả các công việc cần làm. Bước liệt kê giúp bạn rà soát tất cả các công việc, tránh bỏ sót những việc quan trọng. Một bí quyết nho nhỏ là bạn có thể viết các công việc đó lên giấy note để dễ dàng di chuyển sang các ô trong ma trận Eisenhower khi cần thiết

Bước 2: Tiến hành phân chia công việc

Bạn hãy tiến hành sắp xếp các công việc trên vào 04 ô tương ứng sau:

(P1) Khẩn cấp và quan trọng

Ô P1 bao gồm khủng hoảng, vấn đề bất ngờ hay hạn định quan trọng cần bạn thực hiện ngay lập tức. Những việc này đều có điểm chung là ảnh hưởng trực tiếp tới bạn cũng như mọi người xung quanh, và phải lập tức giải quyết để không tạo thành các rắc rối trong tương lai.

Một lưu ý nhỏ là nếu ô (P1) của bạn có quá nhiều việc thì có thể bạn đang đánh giá sai mức độ ưu tiên, hoặc việc quản lý của bạn chưa thật sự hiệu quả.

(P2) Không khẩn cấp nhưng quan trọng

Các việc được đề cập ở đây thường xoay quanh củng cố mối quan hệ, lên kế hoạch cho tương lai, và cải thiện bản thân. Những việc này không bắt ép bạn phải làm ngay nhưng nó lại liên quan trực tiếp tới hạnh phúc lâu dài. 

Tuy nhiên, có một sự thật là nhiều người không nhận ra tầm quan trọng của những việc đó và vô tình để nó bên lề cuộc sống. Họ thường cho rằng sẽ có thời gian làm những việc đó sau khi giải quyết các việc khẩn cấp. Nhưng thời gian đó sẽ mãi không bao giờ tới nếu không sắp xếp cho nó một thời điểm cụ thể.

Ngoài ra, ô (P2) còn được sử dụng cho các công việc cần phải xử lý, nhưng không gấp gáp (ví dụ như việc có hạn định còn khá xa). Bạn phải sắp xếp tốt thời gian để hoàn thành các việc này, nếu không nó sẽ dồn vào ô (P1), khiến bạn bối rối và làm việc kém hiệu quả hơn đấy.

(P3) Khẩn cấp nhưng không quan trọng

Đây là những công việc lặt vặt hằng ngày mà bạn thực hiện hay liên quan giúp đỡ người khác nhưng nó lại không mang đến quá nhiều ý nghĩa cho bạn. Công việc nhà của bạn sẽ thuộc vào ô P3 nếu bạn chịu cùng chồng phân công kế hoạch, công việc rõ ràng (VD: Chồng đón con 2, 4, 6, vợ đón 3, 5, 7) Nếu không phân công, tất cả công việc nhà sẽ ngay lập tức nhảy lên ô P1 của bạn.

Có 2 điều cần làm đối với ô P3: 

  1. Huy động sự giúp đỡ của những người xung quanh (Phân chia công việc với chồng, với con; Nhờ sự hỗ trợ của đồng nghiệp, bạn bè, gia đình,…)
  2. Học cách từ chối, không nhận thêm các công việc nếu lịch trình đã đầy.

(P4) Không khẩn cấp và không quan trọng

Ô P4 nhìn chung là các vấn đề về giải trí mang tính chất vô thưởng, vô phạt.

Bạn vẫn có thể làm những việc này khi có nhiều thời gian rảnh, khi mà điều này không ảnh hưởng tới công việc và gia đình. Tuy nhiên, những công việc ở ô P4 vẫn có thể trở nên quan trọng nếu bạn đã quá mệt mỏi. Lúc này, thư giãn và giải trí sẽ được biến thành công việc ở ô P1 để giúp bạn sạc đầy năng lượng. 

Bước 3: Dán ma trận này ở nơi dễ thấy và cam kết thực hiện

Bạn nên bám sát vào kế hoạch mà mình đã đề ra để có được hiệu quả tích cực nhất. Trong trường hợp có những việc thay đổi đột xuất, như dời lịch họp, bạn nên cập nhật ngay vào bảng ma trận của mình. 

Bạn cũng có thể yêu cầu các thành viên trong gia đình cùng mình xây dựng kế hoạch và hoàn thiện ma trận này. Để mỗi thành viên đều nhìn thấy được các công việc mà bản thân và những người khác cần giải quyết để có thể chia sẻ, giúp đỡ khi cần.

Cả công việc và gia đình đều là những điều không thể thiếu đối với người phụ nữ hiện đại đúng không nào. Vẫn còn nhiều bí quyết khác mà JobWay muốn chia sẻ cho các chị em phụ nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam qua chương trình “Quà tặng 20/10 cho phụ nữ hiện đại”. Chương trình có các nội dung sau:

Bản đồ hạnh phúc cho phụ nữ hiện đại

  • Bí quyết phát huy lợi thế của người phụ nữ để thành công trong công việc
  • Nghệ thuật dung hòa, cân bằng giữa công việc và gia đình
  • Thấu hiểu tâm lý một nửa yêu thương, xây dựng gia đình hạnh phúc

Kỹ năng làm mẹ 4.0: nghe để con nói, nói để con nghe

  • Thấu hiểu tâm lý lứa tuổi của con theo từng giai đoạn phát triển
  • Phân biệt 3 phong cách làm cha mẹ và lựa chọn phong cách phù hợp với gia đình mình
  • Những quy tắc ứng xử vàng trong giao tiếp của gia đình và để giáo dục con
  • Nghệ thuật làm bạn cùng con trong thời hiện đại.

Cùng JobWay tham khảo chương trình đào tạo cụ thể của từng chuyên đề thông qua brochure nhé!

Brochure “Bản đồ hạnh phúc cho phụ nữ hiện đại”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *