4 YẾU TỐ THU HÚT NHÂN TÀI TRẺ TUỔI CHO CÔNG TY CỦA BẠN

Một công ty muốn vận hành và phát triển hiệu quả cần có nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhưng, với số lượng ngày càng nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập, chưa kể các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài đang đổ vào nước ta, cộng với lượng công ty đã có sẵn, thì cái sự “khát” nhân tài càng thể hiện rõ nét. Nếu không có được những nhân viên tốt làm việc hiệu quả thì tỷ lệ các công ty phải bước vào thời kỳ “phá sản” là điều không thể tránh khỏi. Nhân viên có chất lượng sẽ tạo ra lợi nhuận cao.

Theo một nghiên cứu của Cục Quản lý kinh doanh, riêng trong năm 2019 thì

  • Chỉ trong riêng trong tháng 12, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 14,884; Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 10,422;
  • Trong năm 2019, tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường là 177.560; Có 89.282 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trung bình mỗi tháng có 7.440 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Các con số trên cho thấy rằng các doanh nghiệp cần phải tranh đấu với nhau mới có thể thu hút được những nhân viên xuất sắc về cho mình. Vậy bạn cần chú trọng vào điều gì để những nhân tài, đặc biệt là nhân tài trẻ tuổi “đầu quân” vào công ty?

Hình ảnh công ty

Điều đầu tiên khi nói về hình ảnh công ty là thương hiệu. Một công ty đã nổi tiếng thì số lượng ứng cử viên luôn nhiều hơn các công ty tầm trung hay công ty mới thành lập.

Tuy nhiên, nếu công ty bạn chưa có sự nổi bật trong ngành thì cũng đừng lo. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng hình ảnh công ty “lung linh hơn” bằng cách cho ứng viên tiềm năng thấy được những giá trị mà bạn có thể đem lại cho xã hội và môi trường. Những nhân viên trẻ hiện nay, đặc biệt là thế hệ Z, vô cùng quan tâm đến vấn đề này. Tổ chức các buổi chia sẻ kết nối với cộng đồng, tham gia các hoạt động thiện nguyện sẽ mang lại cái nhìn tích cực của mọi người.

Đừng quên “công cụ làm đẹp” vô cùng phổ biến và hiệu quả: mạng xã hội. Đăng những hình ảnh, tư liệu hoạt động lên các fanpage hay group của công ty vừa nâng cao hình ảnh công ty, vừa giúp ứng viên tiềm năng hiểu rõ hơn về sự tuyệt vời của công ty bạn. Ngoài ra, đừng bỏ qua website – kênh quảng bá chính thống của mọi doanh nghiệp. Bạn nên đầu tư cho công ty một trang web thật “xịn”, vừa bắt mắt nhưng cũng không kém phần dễ đọc.

Con đường phát triển sự nghiệp

Con đường phát triển sự nghiệp dựa trên nhu cầu ngắn hạn của công ty là một trong những vấn đề đang được các nhân tài trẻ tuổi quan tâm. Những nhân viên này tin rằng những hành động đó sẽ giúp họ tạo ra sức ảnh hưởng trực tiếp và tích cực hơn đối với tổ chức về lâu về dài. Các quy trình đào tạo cần có trọng tâm, trọng điểm theo từng văn hóa doanh nghiệp riêng, và liên quan trực tiếp đến con đường nâng cao sự nghiệp, phát triển cá nhân của họ.

Người hướng dẫn hay cố vấn đóng vai trò quan trọng giúp điều hòa nhân viên và tổ chức. Qua họ, nhân viên có thể kiểm soát con đường sự nghiệp của mình theo cách phù hợp với mục tiêu chung của công ty.

Phương thức làm việc

Nhiều nhân viên, đặc biệt là những nhân viên trẻ tuổi không thích bị gò bó trong một phương thức làm việc cố định. Họ tin rằng sự linh hoạt trong việc làm ở đâu, khi nào, và như thế nào sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng sáng tạo. Bên cạnh đó, nếu được hoàn thành công việc theo cách riêng của mình cũng tăng khả năng nhân viên gắn bó với công ty. Khi cả “sáng tạo” – mức độ cao nhất của thang tư duy Bloom, và “tự thể hiện cá tính riêng” – mức độ cao nhất của tháp nhu cầu Maslow đều được thỏa mãn thì không có gì khó để các nhân tài đầu quân vào công ty của bạn cả.

Cách học hỏi được ưa thích nhất hiện nay của giới trẻ là “học qua hành”. Việc được hoạt động tương tác trong các buổi đào tạo, hay làm việc trực tiếp với một “sư phụ” giàu kinh nghiệm trong các tình huống thực tế khiến nhân viên trẻ phát triển rất nhanh trên con đường nghề nghiệp. Những nhân viên trẻ tuổi thích việc nhận lời nhận xét về bản thân một cách thường xuyên, kịp thời và chi tiết hơn là các buổi họp thường niên, vì họ có thể sửa lỗi ngay. Cách đưa ra lời nhận xét không nên quá gay gắt. Sự gay gắt trong từ ngữ, thái độ hay thậm chí giọng điệu sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người nghe, làm giảm mức độ trung thành của họ.

Các mối quan hệ trong tổ chức

Bên cạnh các trải nghiệm trong công việc thì mức độ ăn ý với đồng nghiệp cũng là một vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều nhân viên. Khi mức độ ăn ý tăng cao, không những hiệu suất công việc được cải thiện mà bầu không khí trong doanh nghiệp cũng trở nên tích cực hơn. Để gia tăng mức độ ăn ý giữa các nhân viên, công ty có thể tổ chức các hoạt động gắn kết như tổ chức các hoạt động xã hội, ăn mừng kết quả tốt….

Một tin vui dành cho các đối tác của JobWay! Hiện nay tại JobWay có các chương trình gắn kết đội ngũ nhân viên, giúp các doanh nghiệp trở thành một khối gắn kết với những nhà lãnh đạo thực thụ và đội ngũ biết cách hợp tác cùng nhau. Chương trình có các nội dung sau:

  • Nghệ thuật giao tiếp thiện cảm
  • Hợp tác cùng đồng đội
  • Lãnh đạo đội nhóm hiệu quả

Tài liệu tham khảo

  1. https://hrinsider.vietnamworks.com/thu-hut-va-giu-chan-nhan-tai-the-he-millennial.html
  2. https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/tin-tuc/597/5051/tinh-hinh-dang-ky-doanh-nghiep-nam-2019.aspx

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *