BÍ KÍP ĐỂ XÂY DỰNG VÀ LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

Đều được cấu thành từ cacbon, nhưng kim cương và than chì lại có đặc điểm và giá trị vô cùng khác nhau. Kim cương rắn rỏi và sáng đẹp, than chì xốp, dễ bẻ vụn và đen đúa. Vậy nguyên nhân của sự khác biệt này là gì? Đó chính là kết quả của sự sắp xếp cấu trúc tinh thể của chúng, than đá có liên kết phân tử rời rạc, ngược lại kim cương có liên kết bền chặt. Vậy, chúng ta có liên tưởng gì qua sự so sánh tính chất giữa kim cương và than chì? Đó chẳng phải là bài học về giá trị liên kết giữa các cá thể hay sao?

Một tập thể có số lượng cá thể và đặc điểm cá thể như nhau, nếu chỉ tồn tại đơn lẻ, hoặc liên kết theo từng nhóm cá nhân lỏng lẻo, khi có tác động nhỏ từ bên ngoài lại quá dễ dàng bị “bẻ gãy” và tan rã, nhưng nếu có sự gắn kết thật sự vững chắc, thì tập thể đó có thể cùng vượt qua những thử thách, cùng tạo ra giá trị, cùng phát triển cứng cáp và sáng loáng như kim cương. Hiểu được giá trị của sự liên kết bền chặt của nhóm, JobWay gửi đến độc giả bí kíp để xây dựng và làm việc nhóm hiệu quả.

Mô hình 5 giai đoạn phát triển của một nhóm

Mô hình phát triển nhóm nổi tiếng nhất này được Bruce Tuckman trình bày năm 1960. Một nhóm thông thường trải qua 5 giai đoạn: Hình thành, bão tố, chuẩn hóa, thực hiện và tan rã.

 

Giai đoạn hình thành

 

  1. Các cá nhân rời rạc hình thành nhóm làm việc;
  2. Tâm lý thường thấy là háo hức, kỳ vọng, nghi ngờ, lo âu, …
  3. Trong giai đoạn này việc giúp các thành viên trong nhóm có quan hệ khăng khít hơn, hiểu được vị trí của mỗi người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, một người dẫn dắt giúp cả nhóm làm quen, nhớ tên, lắng nghe những nhu cầu, mục tiêu của mỗi cá nhân sẽ là bước khởi đầu tuyệt vời cho một nhóm;
  4. Chúng ta có thể dựa vào nguyên lý 5W + 1H để tổ chức công việc đem lại kết quả tốt nhất.
  • Why – Tại sao phải tiến hành công việc này
  • What – Công việc và mục tiêu của nhóm khi thực hiện công việc này là gì
  • Where – Công việc đó xuất phát từ đâu, ở đâu ra
  • When – Khi nào thì bắt đầu tiến hành, khi nào kết thúc
  • Who – Ai sẽ là người thực hiện hay phụ trách việc này
  • How – Chúng ta sẽ thực hiện nó như thế nào

 

Giai đoạn bão tố

  1. Các cá nhân bộc lộ tính cách, thói quen, sở thích và bắt đầu va chạm mạnh với nhau;
  2. Triển khai công việc một cách chậm chạp, đầy trắc trở; 
  3. Mâu thuẫn nảy sinh có thể dẫn tới xung đột, đe dọa sự đổ vỡ của nhóm. Mức độ không hài lòng tăng dần, cảm giác bất mãn tăng lên;
  4. Trong giai đoạn này, cần làm rõ ràng tất cả các vấn đề về quyền hạn của người lãnh đạo, các thành viên trong nhóm, quy tắc, trách nhiệm, tiêu chí đánh giá, … để đảm bảo mọi người đều hiểu và thống nhất, cam kết thực hiện theo những gì được đề đạt;
  5. Để vượt qua giai đoạn đầy bão tố này, các thành viên cần nhất là Kỹ năng lắng ngheKỹ năng tôn trọng ý kiến của người khác.
  • Lắng nghe không chỉ là sự tiếp nhận thông tin mà còn phải biết phân tích, nhìn nhận theo hướng tích cực và phản hồi bằng thái độ tôn trọng ý kiến của người nói dù ý kiến đó hoàn toàn trái ngược với quan điểm của bản thân.
  • Tôn trọng ý kiến của người khác được thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực. Khi các thành viên thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau nghĩa là đang đóng góp sức mình vào sự thành công trong việc tổ chức các hoạt động của nhóm.

 

Giai đoạn chuẩn hóa

 

  1.  Sự xung đột về tính cách và ý kiến giảm dần, tính hợp tác tăng lên
  2.  Mỗi cá nhân tập trung nhiều hơn cho công việc, mọi người đều đóng góp và làm việc để hoàn thành mục tiêu chung.
  3. Kỹ năng chia sẻ và trợ giúp phát huy hiệu quả cao nhất trong giai đoạn thực hiện này. Hãy mạnh dạn để chia sẻ kinh nghiệm quý giá và ý kiến của bản thân. Khi mỗi thành viên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chia sẻ, không khí làm việc nhóm sẽ cởi mở và tích cực hơn. Bên cạnh đó, một nhóm sẽ có người mạnh lĩnh vực này, người khác lại mạnh lĩnh vực khác vì vậy đừng ngại ngùng khi đóng góp những kiến thức, kỹ năng của cá nhân để đóng góp vào thành quả chung. 

 

Giai đoạn thực hiện

 

  1. Đây là giai đoạn phát triển cao nhất của nhóm. 
  2. Tin tưởng, hòa nhập, gắn kết mạnh mẽ. Sự háo hức và sự hợp tác cao. Cảm giác trưởng thành thực thụ ở tất cả các thành viên của nhóm.
  3. Đây cũng là thời điểm an toàn để các thành viên sử dụng Kỹ năng thể hiện tư duy phản biện. Đây là một kỹ năng khó, đòi hỏi mức độ tư duy cao và tinh thần xây dựng cho nhóm. Chất vấn bằng những câu hỏi xoay quanh vấn đề được thảo luận với lập luận chặt chẽ nhằm mục tiêu duy nhất là làm rõ vấn đề và tinh thần xây dựng, chứ không xoáy vào những điểm yếu hay chê bai dẫn đến tranh luận vô ích. 

Và sau cùng là giai đoạn tan rã, khi công việc hay dự án kết thúc.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Một nhóm hợp tác hiệu quả khi có sự thống nhất các nguyên tắc hoạt động, sự định hướng rõ ràng từ lãnh đạo và sự định vị chính xác vai trò, nhiệm vụ của mỗi thành viên. Các chương trình đào tạo phát triển đội ngũ từ JobWay quan tâm đến mọi đối tượng trong đội nhóm: từ người đứng đầu đến từng thành viên, từ người phân công đến người nhận việc. Chúng tôi hiểu rằng nếu từng đối tượng hiểu và phát huy tốt vai trò của chính mình, họ sẽ đóng góp được tối đa cho đội ngũ. Vì vậy JobWay xây dựng chương trình đào tạo về các chủ đề:

  1. Nghệ thuật giao tiếp thiện cảm
  2. Hợp tác cùng đồng đội
  3. Lãnh đạo đội nhóm hiệu quả

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thiết kế nội dung chi tiết hơn theo đặc thù và nhu cầu của đơn vị:Bộ phận tư vấn – chăm sóc khách hàng:

  • Hotline: 093 83 83 110
  • Email: conduongnghenghiep@jobway.vn

Nguồn: 

  1. Tâm lý học tổ chức – công nghiệp, nhóm Ezpsychology, NXB Thanh Niên, 2018.
  2. https://kenhtuyensinh.vn/ly-thuyet-co-ban-ve-ky-nang-lam-viec-nhom-cach-phat-trien-nhom

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *