4C cần có của nhà Sư phạm

Ngoài những điều kiện tiên quyết như yêu trẻ và các kỹ năng giao tiếp sư phạm, thầy cô cũng là một cá thể trong xã hội, trong đó cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản để gia nhập thị trường lao động quốc tế, trở thành công dân toàn cầu. Với sự bùng nổ của Internet và các phương tiện kỹ thuật, yêu cầu đổi mới càng trở nên cấp thiết hơn để hướng đến việc giáo dục phát triển năng lực cho người học. Trong đó, “4C” bao gồm: 

  • Communication: Kỹ năng giao tiếp / kết nối
  • Critical Thinking: Tư duy phản biện
  • Creative Thinking: Tư duy sáng tạo
  • Collaboration: Kỹ năng hợp tác / làm việc nhóm

 Giao tiếp mở rộng trên thế giới ảo

Phạm vi mối quan hệ của mỗi người được nhân lên gấp nhiều lần do sự bùng nổ của các mạng xã hội. Theo thống kê của tổ chức We are social và Hootsuite, vào tháng 1/2020, tại Việt Nam có 68,17 triệu người sử dụng Internet với trung bình 6 giờ 30 phút (trên tất cả nền tảng thiết bị), 65 triệu người dùng mạng xã hội, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, hình ảnh của người giáo viên trên MXH cũng cần được trau chuốt để lan tỏa các giá trị mô phạm, cũng như là một kênh rất hiệu quả để nắm bắt và thấu hiểu tâm lý học sinh.

Với sự kết nối sâu rộng này, nắm vững kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực, phân tích các dấu hiệu, thông điệp ngoài đời lẫn trên mạng sẽ giúp cho công việc dạy học diễn ra thuận lợi hơn. Ngược lại, nếu hình ảnh cá nhân không nhất quán, giáo viên dễ bị bắt bẻ rằng “nói một đằng, làm một nẻo”.

Kết hợp nhiều lực lượng, bổ trợ cho quá trình giáo dục

Việc giáo dục dần trở nên chủ động, không còn hình thức đọc – chép đơn thuần, các phương pháp giáo dục hiện đại, như dạy học thông qua dự án, dần được áp dụng rộng rãi hơn. Đây chính là điều kiện để học sinh phát huy khả năng làm việc nhóm, và cũng là cơ hội để người dạy kết hợp với học sinh thực hiện những sản phẩm, chiến dịch thực tế. Đôi khi những dự án này đòi hỏi sự kết hợp liên môn, các giáo viên bộ môn cần cộng tác, lên ý tưởng, thiết kế chương trình cho học sinh trải nghiệm sâu và sát hơn.

Đổi mới và sáng tạo về phương pháp lẫn chất liệu

Sự bùng nổ của Internet cung cấp cho giáo viên nguồn tri thức khổng lồ và những ví dụ minh hoạ sáng tạo. Điều đơn giản nhất đó là việc tìm kiếm các đoạn video clip minh họa sinh động, sáng tạo để tạo không khí thú vị cho lớp học.

Sáng tạo vốn là một nhiệm vụ vừa phức tạp nhưng cũng đơn giản. Đôi khi sự “bừng sáng của tư duy” sẽ giúp nảy sinh các ý tưởng “triệu đô”, nhưng đôi khi giáo viên cũng cần áp dụng các thủ thuật giúp “kích não” như: 6 chiếc mũ tư duy, liên tưởng tự do, kết hợp ngẫu nhiên,… để giải quyết các vấn đề cần sự đổi mới.

Giáo viên không là chân lý: Phản biện và tự phản biện

Học sinh ngoan và nghe lời sẽ khiến lớp học diễn ra suôn sẻ, tiết học tuân thủ “giáo án mẫu”, nhưng lúc này giáo viên chỉ đóng vai “đĩa hát”, học sinh chỉ là “máy ghi âm”. Trong các phương pháp dạy học hiện đại, giáo viên chỉ nêu bật những vấn đề (có nhiều góc nhìn) và khuyến khích học sinh khai thác tối đa các vấn đề ấy. Một tiết học sinh động hơn khi người nói không chỉ là giáo viên, mà mỗi học sinh được phát biểu, thể hiện quan điểm riêng, lập luận củng cố quan điểm ấy và tiến hành tranh luận với những người có lập trường đối lập. 

Ngoài ra, chính mỗi giáo viên cũng cần tự tổ chức các buổi phản biện với đồng nghiệp về kiến thức, phương pháp giảng dạy và tự phản biện với những niềm tin cá nhân để dễ dàng tiếp cận những ý kiến trái chiều có thể xảy ra trên lớp học.

JobWay cung cấp cho các trường và các đơn vị giáo dục những chuyên đề giúp nâng cao kỹ năng dành cho đội ngũ sư phạm: 

  • Xây dựng hình ảnh người giáo viên thời 4.0.
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp sư phạm.
  • Nghệ thuật cân bằng cuộc sống và công việc.
  • Làm bạn với học sinh trên mạng xã hội.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thiết kế nội dung chi tiết theo đặc thù và nhu cầu của bạn.

  • Hotline: 093 8383 110
  • Email: conduongnghenghiep@jobway.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *