ĐỂ MỖI NGÀY ĐI LÀM ĐỀU LÀ NGÀY “LỄ”

Nhiều người Sếp đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Làm cách nào để nhân viên của mình làm việc với lòng hăng say và nhiệt huyết? Điều gì khơi dậy động lực cho nhân viên?” Để giải đáp cho vấn đề liên quan đến động lực làm việc của nhân viên, rất nhiều nhà Tâm lý học tổ chức đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát. Trong đó phải kể đến hai nhà tâm lý học tổ chức Hackman và Oldham với với mô hình đặc tính công việc (Job characteristics model) nhằm giúp các nhà lãnh đạo thiết kế công việc sao cho nhân viên có động lực làm việc ngay từ bên trong, loại bỏ những hành vi như: nghỉ việc không lý do, mệt mỏi, chán trường với nhiệm vụ,…

Theo nghiên cứu của Hackman và Oldham (1976), thông thường có 3 trạng thái tâm lý thiết yếu mà người lao động trải qua để có được động lực trong công việc. Đầu tiên, họ phải cảm nhận được những gì họ làm là có ý nghĩa, tiếp theo là cảm giác có trách nhiệm và cuối cùng là họ hiểu được thành quả từ những nỗ lực của bản thân họ.

Có năm tính chất công việc ảnh hưởng đến ba trạng thái tâm lý nêu trên:

 

  • Đa dạng kỹ năng: tính chất này đề cập đến việc cần để cho nhân viên được vận dụng, thể hiện và học hỏi những kỹ năng và năng lực khác nhau của mình vào công việc sẽ tác động tốt đến động lực làm việc của nhân viên hơn, so với những công việc đơn điệu với các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và không giúp nhân viên phát triển nhiều năng lực. 
  • Công việc xác định: điều này có nghĩa là nhân viên phải nhìn thấy những kết quả một cách rõ ràng sau khi những nhiệm vụ được hoàn thành để họ hiểu được nỗ lực của họ trong công việc này sẽ được “đền đáp” những gì.
  • Ý nghĩa công việc: nhân viên cần có cảm giác công việc của họ đang đảm nhận có ảnh hưởng đáng kể đến tổ chức, đồng nghiệp. 
  • Tính tự trị: Sự tự tin, tự do và kiểm soát hiệu suất công việc trong từng nhiệm vụ họ làm là cảm giác mà họ muốn có khi nhận được một công việc. Những nhân viên có tinh thần trách nhiệm và tự chủ mạnh mẽ khi họ được tự do thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách độc lập bằng các sáng kiến ​​cá nhân.
  • Phản hồi: Những công việc nhân viên đảm nhận cần được nhận phản hồi kịp thời từ cấp trên, mong muốn được cấp trên ghi nhận thành tựu của mình, cũng như góp ý, phê bình nhằm giúp nhân viên làm tốt hơn lần sau.

 

Như vậy, lý thuyết mô hình đặc tính công việc góp phần giúp các tổ chức điều chỉnh, thiết kế lại mô hình công việc để tạo thêm nhiều động lực cho nhân viên hơn. Sếp ơi, hãy nhớ:

  • Gia tăng cảm giác trách nhiệm của nhân viên đối với công việc, cũng như mang đến cho họ sự tự do và độc lập để thực hiện công việc.
  • Tạo điều kiện để nhân viên tự mình hoàn thành toàn bộ công việc khi họ có khả năng tự xử lý nó. Bên cạnh đó, Sếp hãy góp ý, nhận xét trong quá trình để họ hiểu thêm về chất lượng công việc của họ.
  • Khuyến khích nhân viên học tập thêm, cũng như đảm nhận các nhiệm vụ có tính thử thách cao để nâng cao khả năng và kiến thức của họ. “Cách duy nhất để tạo nên sự nghiệp vĩ đại là yêu những gì bạn làm. Nếu bạn chưa tìm ra nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng dừng lại”. JobWay chúc các Sếp là cầu nối giúp nhân viên “yêu” công việc của mình.

Hiểu được nhiều giá trị doanh nghiệp cần mang đến cho nhân viên. JobWay thiết kế từng chương trình đào tạo riêng theo nhu cầu, tình trạng và đặc thù của doanh nghiệp nhắm:

  • Chăm sóc tinh thần
  • Phát triển cá nhân
  • Gắn kết đội ngũ

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thiết kế nội dung chi tiết theo đặc thù và nhu cầu của đơn vị.

  • Hotline: 093 8383 110
  • Email: conduongnghenghiep@jobway.vn

Mô hình Đặc điểm công việc, được phát triển bởi các nhà tâm lý học tổ chức J. Richard Hackman và Greg Oldham

  1. https://hahaidinh.wordpress.com/2014/08/30/thiet-ke-cong-viec-tang-dong-luc-job-characteristics-theory/
  2. https://vietnambiz.vn/mo-hinh-dac-diem-cong-viec-job-characteristics-model-la-gi-20190828111207833.htm
  3. https://www.toolshero.com/human-resources-hr/job-characteristics-model/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *