ÔNG TRỜI TẠO RA ĐỊA CHẤN VÀ MÀU SẮC CÓ PHẢI LÀ ĐIỂM NHẤN?

Trong năm giác quan, thị giác là cơ quan phát triển nhất ở hầu hết mọi người và không phải ngẫu nhiên mà màu sắc bên ngoài của sản phẩm tác động rất lớn đến quyết định dùng thử sản phẩm của khách hàng. Các nhà khoa học cũng đã tiến hành một cuộc thí nghiệm như sau để diễn giải tốt hơn về sự tác động của màu sắc đến nhận thức của con người: Thí nghiệm trên hai nhóm đối tượng, họ được đưa những viên thuốc ngủ. Điểm khác nhau duy nhất là một nhóm được đưa cho viên màu xanh da trời, trong khi của nhóm kia là màu hồng. Hơn 70% những người uống viên màu da trời báo cáo rằng họ có cảm giác ngái ngủ, con số này chỉ khoảng 30% đối với  những người uống viên màu hồng.

Nguyên nhân có thể do màu xanh da trời liên kết với nước và sự bình yên, tạo ra cảm giác bình tĩnh, êm đềm. Nhiều năm qua, nghiên cứu về màu sắc và tâm lý người vẫn còn những hoài nghi về sự ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi vì gặp nhiều khó khăn về lý thuyết thử nghiệm. Nhưng có những lý thuyết quan trọng về sự tác động của màu sắc đến cảm xúc và hành vi của con người mà chúng ta không thể chối cãi được.

Màu sắc thật sự quan trọng và thành công đạt được phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng màu sắc. Hãy cùng JobWay khám phá những điều lý thú từ sắc màu nhé!

4 sự thật về màu sắc và tâm lý người

1. Màu sắc yêu thích thay đổi theo độ tuổi

Sở thích của mọi người có thể thay đổi trong suốt cuộc đời từ đồ vật, lời nói, thức ăn, trang phục, âm nhạc, màu sắc và nhiều thứ khác. Sở thích thay đổi do chúng ta thay đổi tâm lý lẫn thể chất. Ví dụ, trẻ em thích màu vàng khá nhiều, nhưng khi chúng trở thành người lớn, màu vàng dường như không còn hấp dẫn nữa. Faber Birren đã lý giải điều này trong Tâm lý học Màu sắc và Liệu pháp Màu sắc: “Khi trưởng thành, mọi người thích màu sắc của bước sóng ngắn (màu xanh, xanh lá cây, tím) hơn là màu sắc của bước sóng dài (đỏ, cam và vàng)”.

Người trưởng thành thích màu màu xanh, xanh lá cây, tím. Còn trẻ em thích màu đỏ, cam, vàng hơn.
Người trưởng thành thích màu màu xanh, xanh lá cây, tím. Còn trẻ em thích màu đỏ, cam, vàng hơn.

2. Sự khác biệt về giới tính ảnh hưởng đến nhận thức về màu sắc

Giới tính cũng ảnh hưởng đến sở thích về màu sắc. Có rất nhiều nghiên cứu về màu sắc đã được thực hiện cho rằng sở thích về màu sắc của phụ nữ và nam giới khác nhau đáng kể. Nhóm Color Assignment tiến hành nghiên cứu sâu về chủ đề này và kết quả đã chỉ ra rằng ở phụ nữ, họ yêu thích những màu nhẹ nhàng dịu mắt như những màu pastel, trong khi đó đàn ông lại có ấn tượng mạnh với những màu đậm và nổi bật. Nghiên cứu này đã giúp ích rất nhiều các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo ra những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người dùng.

Phụ nữ thích những màu nhẹ nhàng dịu mắt, trong khi đó đàn ông lại có ấn tượng mạnh với những màu đậm và nổi bật.

3. Xanh da trời là màu được yêu thích nhất

Xanh da trời là màu của trời của biển, là những sự vật con người tiếp xúc và nhìn thấy mỗi ngày. Vì vậy nên xanh da trời đem lại cảm giác tin tưởng, tín nhiệm cho người nhìn, cũng chính là lý do khiến xanh da trời trở thành màu sắc được yêu thích nhất ở cả nam và nữ giới. Bên cạnh đó, các công ty lớn và các mạng xã hội cũng thường xuyên sử dụng màu xanh da trời cho thương hiệu của họ để đem lại cảm giác an tâm và đảm bảo cho người dùng.

Màu xanh là màu được yêu thích nhất.

4. Nâu và cam là màu bị ghét nhất

Nâu và cam là màu sắc của sự an toàn và được bảo vệ như Đất mẹ. Các nhà thiết kế thường sử dụng màu nâu như một màu nền với nhiều sắc thái, từ rất nhạt đến đậm. Nó mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái cho thiết kế. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để thể hiện tính kinh nghiệm và sự đảm bảo. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, màu nâu đem lại cảm giác của sự thiếu sức sống và lụi tàn, còn màu cam thì lại quá nóng bức và ngột ngạt. Đó là lý do màu nâu và cam là màu bị ghét nhất ở cả nam và nữ giới các độ tuổi.

Nâu và cam là màu bị ghét nhất

7 màu sắc cơ bản và ứng dụng của nó

Bạn có thể nhận thấy rằng một số thương hiệu sử dụng màu đỏ cho nút ‘đặt hàng ngay”’ hoặc cho bao bì sản phẩm của họ để nó nổi bật trên kệ hàng và thu hút sự chú ý từ khách hàng, do cấu tạo của mắt nên đỏ là màu sắc dễ thấy nhất. Trong tâm lý học màu sắc, màu đỏ là màu dữ dội nhất. Và do đó, có thể khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ nhất. Màu đỏ cũng có thể gây nguy hiểm nên bạn nên sử dụng màu này một cách tiết kiệm và phù hợp tùy vào hoàn cảnh.

Màu đỏ có xu hướng khuyến khích sự thèm ăn, do đó là lý do các thương hiệu như Coca Cola, McDonald sử dụng sắc đỏ vì nó dễ gây ấn tượng, đem lại năng lượng và kích thích sự đói của người nhìn. YouTube cũng sử dụng màu đỏ là chủ đạo, điều này giúp thúc đẩy ai đó hành động. Nó khuyến khích bạn muốn nhấn vào nút phát trên video của họ. Vậy xe cứu hỏa hay đèn báo động thường có màu đỏ là vì sao? Trong nhiều nền văn hóa, màu đỏ tượng trưng cho sự nguy hiểm, làm nổi bật hơn tầm quan trọng của các biểu tượng đó vì vậy màu sắc này thường được sử dụng nhằm mục đích cảnh báo.

Các mặt tích cực của màu cam là nó có thể được sử dụng làm màu “vui vẻ”. Theo một số nguồn, màu cam giúp “kích thích hoạt động thể chất, cạnh tranh và sự tự tin”. Màu cam tạo cảm giác vui vẻ, kích thích sự hành động. Tuy nhiên, khi sử dụng màu cam cần có sự cân nhắc để nó không quá áp đảo các màu sắc khác. Bên cạnh đó, màu cam nhạt vừa đóng vai trò như một chất kích thích vị giác cũng như cân bằng được cả sự thoải mái và năng lượng.

Màu vàng là màu sắc dành cho các cảnh báo, gây sự chú ý. Do đó màu vàng được sử dụng các dấu hiệu để cảnh báo, tín hiệu giao thông. Một nhà tâm lý học tuyên bố màu vàng là màu của hạnh phúc. Business Insider cho biết “những thương hiệu sử dụng màu vàng để chứng tỏ rằng họ đang vui vẻ và thân thiện”. Nhưng chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ màu vàng, vì nếu quá nhiều sẽ gây ra cảm giác lo lắng.

Trong tâm lý học màu sắc, màu xanh lá cây có mối liên hệ cao với thiên nhiên và tiền bạc. Tăng trưởng, khả năng sinh sản, sức khỏe và sự hào phóng là một số ý nghĩa tích cực của màu sắc này. Tuy nhiên, ý nghĩa màu sắc cho màu xanh lá cây cũng mang một số liên tưởng tiêu cực như sự đố kỵ. Nếu bạn thuộc lĩnh vực sức khỏe hoặc thể dục, bạn có thể chọn thêm nhiều màu xanh vào cửa hàng của mình.

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện một khả năng kì diệu của màu sắc này, đó là có thể tăng cường khả năng đọc. Một số sinh viên cũng cho rằng khả năng đọc hiểu của họ được cải thiện đáng kể nhờ vào những trang sách có sử dụng màu xanh lá cây. Màu xanh lá cây còn có tác dụng trong việc giảm stress.

Trong tâm lý học màu sắc, màu xanh da trời có liên kết chặt chẽ với biển và bầu trời. Khi các nhãn hàng hay thương hiệu tích hợp màu xanh da trời và sản phẩm của mình có thể mang đến cảm giác về sự ổn định, hài hòa, bình tĩnh và tin tưởng. Các thương hiệu công nghệ như Facebook, Twitter và Skype thường sử dụng màu xanh da trời trong hoạt động tiếp thị của họ để tăng cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Tuy nhiên, màu xanh da trời có thể mang lại cảm giác lạnh lẽo, buồn bã, đây cũng là màu sắc mang lại cảm giác ít ngon miệng nhất trong các màu sắc còn lại.

Khi sử dụng màu đen một cách chính xác có thể tạo sự quyến rũ, tinh tế và độc quyền. Nếu bạn đang bán mặt hàng tiêu dùng cao cấp, có giá trị cao thì chọn màu đen là tông màu chủ đạo sẽ là một lựa chọn tốt nhất. Thế nhưng, màu đen đem lại cảm giác bất an, tội lỗi và được xem là biểu tượng của cái ác, luôn gắn với tính cách của những nhân vật phản diện. Vì vậy, không khó để bắt gặp những tạo hình nhân vật phản diện sử dụng màu đen là tông màu chủ đạo. Một điều thú vị tại đất nước  Ấn Độ màu đen tượng trưng cho sự sống và tái sinh.

Màu trắng sẽ nhường chỗ cho các đối tượng được nổi bật. Điển hình là các bức ảnh được đặt trên tông nền trắng sẽ đem lại sự thoáng mát và đồng thời làm nổi bật đối tượng được chụp. Thêm nữa, màu trắng còn mang lại cảm giác sang trọng và thanh lịch. Có thể thấy trong các phòng triển lãm nghệ thuật và cửa hàng của Apple, màu trắng được sử dụng như màu sắc chính. Không những vậy, màu sắc này còn có tác dụng mở rộng không gian, tạo sự an tâm, vì vậy được dùng trong các bệnh viện và các phòng khám khiến cho bệnh nhân cảm an tâm và thoải mái hơn dù không gian dành cho họ có phần chật hẹp. 

Mặc dù tâm lý học màu sắc đã được nghiên cứu và phân tích trong nhiều năm, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về tác động chính xác của màu sắc đối với tâm lý con người. Một trong những lý do là bởi vì khi nói đến tâm lý của màu sắc, có nhiều biến số được đặt ra như: khả năng những người khác nhau cảm nhận màu sắc khác nhau, liên quan nhiều đến sở thích cá nhân, trải nghiệm trong quá khứ, khác biệt văn hóa, khác biệt giới tính, … Tuy nhiên, đây là những tác động phổ biến nhất của màu sắc đến tâm lý người để bạn có thể vận dụng tạo ra điểm nhấn, đạt được hiệu quả theo mục đích của mình.

JobWay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *