ROUND-ROBIN BRAINSTORMING – KỸ THUẬT CÔNG NÃO CHO NHÓM NHÂN VIÊN CÓ PHÂN TẦNG CẤP BẬC

Đối với nhiều người, có lẽ phương pháp công não, hay Brainstorm, đã trở nên quen thuộc khi cần tìm ra một ý tưởng mới để giải quyết vấn đề. 

Tuy nhiên, đối với nhiều người thì phương pháp công não vẫn còn khá nhiều bất cập. Đặc biệt là những công ty vừa và nhỏ, do số lượng nhân sự ít nên quá trình công não cần  sự tham gia của nhiều nhân viên ở nhiều cấp bậc khác nhau như giám đốc, trưởng phòng, nhân viên…

Những người thiếu tự tin hay những nhân viên có vị thế kém hơn sẽ khó nói lên những ý tưởng khác biệt với mọi người mà có xu hướng đưa ra các ý tương tự. Điều này vô tình sẽ bỏ qua nhiều ý tưởng hay ho, có giá trị.

Ngoài ra, có những lúc hiệu ứng halo gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình công não. Hiệu ứng halo, hay còn gọi là hiệu ứng hào quang, xảy ra khi ấn tượng tổng thể của bạn về một người ảnh hưởng đến đánh giá của bạn về người đó. 

Khi một người khá có “tiếng nói” đưa ra ý tưởng “hay hay”, hiệu ứng halo sẽ phát huy như sau: bạn thấy người đó giỏi hơn (hay chức vị cao hơn, có vẻ học thức hơn…) nên những điều ấy nghe có vẻ đúng đắn. Những người còn lại sẽ có xu hướng đưa ra các ý tưởng bổ sung hoặc tương tự với người đó. Những ý đối lập hay hoàn toàn khác biệt sẽ rất khó xuất hiện. Nếu vậy, buổi công não sẽ trở nên vô dụng vì không thể phát huy được thế mạnh của nó – làm xuất hiện các ý tưởng ở nhiều góc độ khác nhau.

Vậy có cách nào để hạn chế những bất lợi đó không? Câu trả lời là có – kỹ thuật Round-Robin Brainstorming. Điểm khác biệt lớn nhất giữa kỹ thuật này và công não thông thường là phương thức biểu đạt. Nếu thành viên tham gia công não phải NÓI lên ý tưởng của mình thì với Round-Robin, họ sẽ VIẾT.

Các bước tiến hành kỹ thuật Round-Robin Brainstorming

  • Bước 1: Các thành viên tham gia cần ngồi thành vòng tròn. Mỗi người chuẩn bị sẵn một cây bút và một tờ giấy.
  • Bước 2: Nhóm trưởng hướng dẫn, giải thích rõ vấn đề cần giải quyết. Trong bước này, nhóm trưởng cũng xác định rõ thời gian công não và thời gian giữa những lần chuyền giấy.
  • Bước 3: Mỗi người suy nghĩ về các ý tưởng và viết lên tờ giấy.
  • Bước 4: Chuyền giấy sang bên cạnh theo lời hiệu của nhóm trưởng. Có thể sử dụng những ý tưởng trên tờ giấy làm nguồn cảm hứng để tạo ra ý tưởng khác hoặc viết ra ý tưởng mới của bản thân.
  • Bước 5: Liên tục chuyển các tờ giấy và viết ý tưởng theo vòng tròn cho đến hết thời gian công não.
  • Bước 6: Tổng hợp lại các ý tưởng, phân tích, đánh giá và lựa chọn ra ý tưởng phù hợp với chủ đề.

Một vài lưu ý khi sử dụng Round-Robin Brainstorming

  • Kỹ thuật này được sử dụng tốt nhất khi mọi người đều im lặng, không trao đổi bằng lời với nhau.
  • Vấn đề được công não phải được xác định một cách rõ ràng để thu hút sự tập trung.
  • Khi não bị “kích hoạt”, các thành viên của nhóm đều tập trung vào vấn đề.
  • Tất cả các ý tưởng phát biểu (kể cả những ý phức tạp nhất và tầm thường nhất – theo suy nghĩ riêng) đều được thu nhận và tôn trọng.
  • Không được phê bình, phủ nhận hay khen ngợi một cách vội vàng, hồ hởi cho bất kì ý kiến nào.
  • Đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt vì tất cả ý tưởng đều có một giá trị nhất định dưới góc nhìn sáng tạo.
  • Sau khi công não, cần có một thời gian ngắn để não nghỉ ngơi trước khi tiến hành tổng hợp, phân tích và đánh giá.

Kỹ thuật Round-Robin Brainstorming cho phép các thành viên trong nhóm tạo ra những ý tưởng mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một người nào. Điều này mang lại lợi ích lớn cho cả nhân viên và doanh nghiệp. Với nhân viên, họ có thể tự do thể hiện các ý tưởng của bản thân. Còn doanh nghiệp sẽ có những nhân viên xuất sắc với nguồn ý tưởng dồi dào cho mỗi vấn đề.

Trong điều kiện không thể viết lên giấy, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các ứng dụng online như Google biểu mẫu hay Slido. Round-Robin Brainstorming chỉ đạt hiệu quả tối ưu chỉ khi các thành viên trong nhóm “ngồi thành vòng tròn”. Do đó cần lưu ý nên sắp xếp thứ tự những người tham gia họp online sao cho họ có thể lần lượt nêu lên ý kiến của mình theo một “vòng tròn”.

Trong quá trình hợp tác với nhiều doanh nghiệp khác nhau, JobWay hiểu rằng không có gì quan trọng hơn là phát triển các tài năng. Cuối cùng, người có thể thay đổi cục diện là nhân viên của bạn, không phải các chiến lược đề sẵn. Do đó, JobWay mang đến cho doanh nghiệp của bạn nhiều chương trình để Phát triển nội lực mỗi cá nhân:

  • Tư duy sáng tạo – tạo ra các ý tưởng mới
  • Kỹ năng thuyết trình – trình bày ý tưởng ấn tượng, thuyết phục khách hàng
  • Thiết kế cuộc đời – xác định lộ trình sự nghiệp cho mình và tạo động lực thăng tiến
  • Định vị thương hiệu cá nhân – mỗi nhân viên trở thành một kênh truyền thông trực quan hiệu quả cho đơn vị

Tài liệu tham khảo:

  1. https://ybox.vn/ky-nang/4-ky-thuat-brainstorming-giup-xay-dung-cac-y-tuong-sang-tao-va-cap-tien-d1yydpfq7b
  2. Giáo trình tâm lý học sáng tạo – GS. TS. Huỳnh Văn Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *